Kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm

24 Th9 2021

Kỹ Năng Giao Tiếp Bán Hàng Dược Phẩm Mà Dược Sĩ Nào Cũng Cần!

Kỹ năng giao tiếp bán hàng luôn là một trong những yếu tố rất cần thiết cho bất cứ người nào có ý định bán hàng. Với các y, dược sĩ khi đã nắm được các kỹ năng giao tiếp trong bán hàng ngành dược phẩm, thuốc của dược sĩ sẽ đem lại nhiều lợi ích khác nhau. Và đây là những kỹ năng giao tiếp dược sĩ cần được trau rồi và rèn luyện. Nhiều người nghĩ rằng những kỹ năng này không nhất thiết cần phải rèn luyện mà chúng tự có.  Nhưng thực chất là nếu bạn trải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện thì kỹ năng của bạn chắc chắn sẽ được thực hiện tốt hơn. Hãy tìm kiếm những “bí kíp” bỏ túi hữu ích trong toàn bộ bài viết dưới đây nhé!

Kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm
Kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm sẽ giúp tạo được niềm tin với khách hàng

Hãy Chú Ý Tầm Quan Trọng Phát Ngôn Của Bản Thân – Kỹ Năng Giao Tiếp Bán Hàng Dược Phẩm

Đây là một trong những nguyên tắc khá quan trọng trong kỹ năng giao tiếp của người bán hàng. Hãy mở đầu câu chuyện của mình với khách hàng bằng những phát ngôn có thể gây ấn tượng. Đưa thông điệp ý nghĩa của mình vào đó như một lợi ích về sản phẩm của mình. Hãy chú ý tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm. Bởi khi bạn ý thức được tầm quan trọng của phát ngôn của mình. Bạn sẽ điều tiết được cảm xúc và cẩn trọng hơn.

Mỗi lời nói bạn nói ra đều mang giá trị “sống còn” với người bệnh và thăm khám. Chính vì vậy khi phát ngôn hãy luôn cận trọng suy xét. Hãy đặt cái tâm của nghề thuốc lên hàng đầu. Đó là một trong những kỹ năng cần thiết trong kỹ năng giao tiếp của dược sĩ với khách hàng.

Một Số Câu Không Nên Sử Dụng Trong Giao Tiếp Bán Hàng

Một trong số những câu nói mà dược sĩ mới thường sử dụng đến đó là: “Xin bạn hãy dành chút thời gian để tôi giới thiệu về sản phẩm”. Với một dược sĩ chuyên nghiệp và có tâm. Khi đã có kinh nghiệm lâu năm hoàn toàn không nên sử dụng đến những câu nói này.

Hãy giao dịch với khách hàng của bạn một cách bình đẳng. Phải để cho khách hàng tự hiểu được rằng chúng ta rất hiểu về sản phẩm này vì vậy chắc chắn giỏi hơn khách hàng. Hãy dùng chuyên môn của bạn để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm. Hãy trở thành một chuyên gia tư vấn đáng tin cậy của các khách hàng.

Không nên đặt câu hỏi “Tại sao?” khi bán hàng. Rất nhiều dược sĩ khi không có được cho mình kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm thường sẽ hay sử dụng những câu hỏi “Tại sao?”. Đặt những câu hỏi tại sao thường sẽ gây ra những hiểu lầm không đáng có cho khách hàng. Bạn sẽ hoàn toàn làm lỡ cơ hội bán hàng của bạn. Thay vì nói câu “Tại sao?” thì bạn có thể thay bằng các câu khác. Chẳng hạn như “Những lý do gì khiến anh chị lựa chọn…?” hay “Như thế nào…?”. Hãy chú ý kỹ năng giao tiếp trong ngành dược để không trở nên nghiệp dư và thiếu tin cậy.

Hãy thay thế từ “nếu” bằng từ “khi”. Vì một người có kỹ năng giao tiếp bán hàng trong ngành dược phẩm sẽ hiểu được rằng từ “nếu” sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy không chắc chắn về sản phẩm. Cảm thấy hoài nghi về dịch vụ mà bạn muốn cung cấp.

Ví dụ đó là khi bạn dùng câu “Khi khách hàng sử dụng sản phẩm của chính tôi….” và “Nếu khách hàng sử dụng sản phẩm của chúng tôi….” . Bạn sẽ tự nhận thấy được sự khác biệt hoàn toàn. Đó chính là kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm

Đặt Câu Hỏi Tinh Tế Và Sử Dụng Ngôn Ngữ Thông Minh

Hãy đặt ra những câu hỏi một cách tinh tế rằng lý do khách hàng từ chối sản phẩm của bạn là gì. Từ đó bạn có thể đưa ra những lý do rằng sản phẩm của bạn hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Áp dụng kỹ năng giao tiếp bán thuốc của dược sĩ để giải quyết vấn đề.  Sử dụng ngôn ngữ tinh tế và thông mình. Đừng khiến cho khách hàng của bạn cảm thấy như đang bị “hỏi cung”. Hãy nhẹ nhàng và điềm đạm.

Những câu hỏi bạn đặt ra cho khách hàng phải thực sự cần thiết như “Sản phẩm anh chị mong muốn là gì?”, “Anh chị cần giải quyết vấn đề gì?”, hay “Trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi chưa tốt ở đâu để có thể hoàn thiện hơn!”. Từ đó hãy đưa ra những luận điểm thuyết phục hơn về sản phẩm của bạn. Đó là một trong kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm bạn cần chú ý.

Kỹ năng giao tiếp trong ngành dược
Sự tinh tế và điềm đạo cũng là một kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm quan trọng.

Các Sử Dụng Ngôn Ngữ Cơ Thể Trong Kỹ Năng Giao Tiếp Bán Hàng Dược Phẩm

Thái độ và tư thế trong kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm

Hãy thể hiện với một thái độ cởi mở, thành thật, ung dung, nhiệt tình khi giao tiếp nói chuyện với khách hàng. Tuyệt đối không được thể hiện ra những thái độ sau:

– Sự lúng túng của bạn sẽ khiến cho khách hàng không tin tưởng

– Sự ngạo mạn có thể làm ảnh hưởng đến lòng tự trọng của khách hàng.

– Không nên thể hiện sự lạnh lùng bởi chúng sẽ khiến khách hàng cảm thấy không được thân thiện, khó gần.

Ngoài thái độ thì bạn cần phải chú ý đến cách nói chuyện và sử dụng tư thế sao cho đúng, hãy tránh những tư thế sau:

– Không xoay chuyển người ở nhiều tư thế, nhìn đi chỗ khác hay nhìn ngang dọc.

– Không nên tỏ ra lúng túng bằng việc gãy đầu hay bẻ ngón tay.

– Không nhìn chằm chằm vào khách, không ngửa mặt lên trời hay nhắm mắt lại.

Đối với mỗi khách hàng bạn nên đưa ra các cách sử dụng. Kết hợp những tư thế nói chuyện khác nhau. Hãy phân biệt rõ những khách hàng cùng lứa tuổi, những người nhiều tuổi hơn mình hay những khách hàng đi một mình hoặc đi cùng người thân.

Cách dùng các động tác tay với kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm

Đây cũng là một trong những kỹ năng giao tiếp bán hàng trong dược phẩm mà bạn cần phải biết. Khi bạn đưa ra hiệu lệnh bằng tay một cách phù hợp. Chúng sẽ giúp nhấn mạnh vào những gì mà bạn nói. Nhưng không nên sử dụng ra hiệu quá nhiều. Không nên sử dụng chúng một cách không có nghĩa. Kỹ năng giao tiếp trong bán hàng của dược sĩ cần được quan tâm và chú ý. Sử dụng quá nhiều động tác tay sẽ khiến khách hàng khó chịu.

Nét mặt vui vẻ

Trên nét mặt có tác dụng rất quan trọng. Bạn hãy sử dụng những cử chỉ từ lông mày đến đôi mắt, đôi môi để đem lại hiệu quả cao. Hãy sử dụng nét mặt vui vẻ, tươi cười một cách tự nhiên. Một trong những kỹ năng giao tiếp của dược sĩ chính là làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái. Khi cảm thấy thoải mái họ sẽ cảm thấy tin tưởng vào sản phẩm của bạn.

Nụ cười tươi tắn của bạn có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề. Từ việc tạo ra thiện cảm với khách hàng, làm xoa dịu bầu không khí căng thẳng hoặc làm cho khách hàng cảm thấy vui vẻ. Kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm bằng nụ cười rất quan trọng. Hãy cố gắng giữ một nụ cười niềm nở trên môi với khách hàng bạn nhé!

Kỹ năng giao tiếp trong ngành dược
Nụ cười và ánh mắt chính là yếu tố trong kỹ năng giao tiếp bán hàng ngành dược. Giúp khách hàng cảm thấy thuyết phục và thoải mái hơn.

Ánh mắt thân thiện cũng là một kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm

Trong bán hàng thì ánh mắt của bạn sẽ thể hiện được sự tôn trọng đối với các khách hàng. Hãy nhìn vào khách hàng để họ có thể nhận thấy được phép lịch sự và sự tôn trọng của bạn; tỏ ra được sự thiện ý. Hãy nhìn vào phần đầu và tránh nhìn vào phần giữa của cơ thể; bất kể đó là ai, người ở độ tuổi và giới tính nào thì bạn cũng nên sử dụng các phương pháp trên.

Thời gian nhìn đối phương cũng phải lưu ý đến. Thời gian mà bạn nhìn khách hàng khoảng chừng 1/3 thời gian cuộc gặp gỡ và trao đổi với khách hàng. Đây được cho là điểm yếu trong kỹ năng giao tiếp của dược sĩ bán thuốc. Nếu bạn không cảm thấy tự tin khi nhìn vào mắt của khách hàng. Thì cũng sẽ rất khó để khách hàng tin tưởng bạn.

Hãy im lặng đúng thời điểm

Với kỹ năng giao tiếp bán hàng dược phẩm; đôi khi bạn dùng đến sự im lặng sẽ đem lại ý nghĩa tích cực hơn. Nhưng bạn cũng phải biết sử dụng sự im lặng đúng lúc đúng chỗ. Nếu không nó sẽ trở thành sự tiêu cực và thiếu thiện cảm.

Trong trường hợp khách hàng đang phàn nàn về một vấn đề nào đó thì lúc đấy sự im lặng của bạn. Điều này sẽ khiến cho khách hàng thấy rằng bạn đang chú ý lắng nghe họ. Cùng với đó bạn có thể suy nghĩ và đưa ra các cách giải quyết vấn đề. Môt kỹ năng giao tiếp bán thuốc cần thiết dành cho bạn trước vấn đề khó xử lý.

Ý nghĩa của sự im lặng chính là lắng nghe; tán đồng quan điểm và suy nghĩ. Nhưng mặc khác cũng có thể là những ý nghĩa tiêu cực. Vì vậy khi giao tiếp, bạn nên biết im lặng đúng lúc và thông minh. Không nên im lặng trong làm việc nhưng cũng nên biết điểm dừng của các vấn đề.

Với một số kỹ năng trên mong rằng sẽ giúp được bạn trong quá trình bán hàng của mình. Bạn cũng có thể tham gia vào khóa học Bán hàng Tư vấn Telesales, hay Nghệ thuật nói truyền cảm hứng. Từ đây bạn có thể trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp xuất sắc và thành công.

Tin tưởng lựa chọn các khóa học kỹ năng của MindTalk Talent chính là sự lựa chọn sáng suốt và hợp lý nhất. Là sự đầu tư đúng đắn và kịp thời dành cho bạn.

Hãy theo dõi seri KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG cùng Chuyên gia Đặng Tiến Dũng dưới đây. Để có thể tích lũy cho mình thêm những kinh nghiệm trong việc bác hàng trong bất cứ ngành nghề nào bạn nhé!