11 Th8 2021

Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả – Buộc Phải Nắm Được Các Nguyên Tắc Sau

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong doanh nghiệp hay chỉ đơn giản giao tiếp trong môi trường nội bộ và làm việc nhóm thì cần phải tuân theo những nguyên tắc như thế nào? Chúng ta đang sống giữa một thời đại mà từng hành vi, cử chỉ, ứng xử của nhân viên đều là những mắc xích vô cùng quan trọng. Có mối quan hệ chặt chẽ, ý nghĩa to lớn không chỉ trong cuộc sống hàng ngày. Mà còn mang lại nhiều hiệu quả trong công việc, quan hệ đối tác. Thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm – kỹ năng mà hầu hết tất các doanh nghiệp mong muốn đạt được.

Vậy kỹ năng giao tiếp như thế nào là hiệu quả? Các nhân tố nào ảnh hưởng đến chúng? Có thể khắc phục và sửa đổi kỹ năng này ra sao? Để tìm hiểu chi tiết, đừng bỏ lỡ bài viết chia sẻ kinh nghiệm đến từ chuyên gia đầu ngành Đặng Tiến Dũng. 100% đảm bảo thay đổi cuộc đời bạn.

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong doanh nghiệp là như thế nào?

Kỹ năng giao tiếp là quá trình sử dụng các ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ để định hướng, điều chỉnh và điều khiển quá trình giao tiếp để đạt tới mục đích nhất định. Người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả là người có khả năng làm chính xác, làm đúng những yêu cầu về nghiệp vụ. Nhưng đồng thời họ cũng phải hiểu được ý nghĩa của việc này, tại sao phải cần làm như vậy.

Trong môi trường doanh nghiệp, công sở hoặc cơ quan thì vấn đề giao tiếp là một hoạt động diễn ra hàng giờ trong cuộc sống. Do đó, kỹ năng giao tiếp nội bộ tốt hay chưa tốt, phù hợp hay không đều mang đến những tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hiệu quả của toàn thể cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cả cá nhân đó!

Nếu mỗi nhân viên đều có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, ứng xử tốt sẽ góp phần tạo nên sức mạnh nội lực, gắn kết tập thể để hoàn thành mục tiêu và kế hoạch đã đặt ra tốt nhất.
Nếu mỗi nhân viên đều có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, ứng xử tốt sẽ góp phần tạo nên sức mạnh nội lực. Gắn kết tập thể để hoàn thành mục tiêu và kế hoạch đã đặt ra tốt nhất.

Các hình thức giao tiếp bao gồm: giao tiếp mặt đối mặt (face to face), giao tiếp thông qua điện thoại, mạng xã hội, email. Có rất nhiều trường hợp và tình huống phải cần đến kỹ năng giao tiếp. Chẳng hạn như trình bày công việc với cấp trên, giữa người quản lí với nhân viên hoặc nhân viên với khách hàng,….

Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp

Các kỹ năng giao tiếp sẽ được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh và môi trường khác nhau. Do đó, bạn cần phải lĩnh hội rất nhiều kĩ năng giao tiếp và luyện tập nó hằng ngày. Để đảm bảo nâng cao khả năng giao tiếp thành thạo của bản thân. Đặc biệt là trong môi trường làm việc càng phải chú tâm đến vấn đề nhiều hơn nữa.

Lắng nghe tích cực

Lắng nghe là 1 trong kĩ năng quan trọng nhất khi giao tiếp với người đối diện. Việc lắng nghe sẽ giúp chúng ta tập trung từng lời nói, câu chữ, hiểu rõ chuyển biến trong câu chuyện. Phân tích, hỏi thêm thông tin. Hoặc đóng góp ý tưởng 1 cách thận trọng nhất. Duy trì thói quen này sẽ kéo theo sự tập trung cao độ và biết phân tích sự việc đa chiều hơn. Chắc chắn chăm chú lắng nghe một ai đó nói, từ tốn trả lời câu hỏi hay đóng góp ý kiến sẽ làm họ cảm thấy hứng thú. Và bản thân bạn cũng thấy hiểu rõ, hiểu lâu hơn bao giờ hết.

Tập trung lắng nghe là một trong những yêu tố vô cùng quan trọng, bạn cần phải nắm để nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp.
Tập trung lắng nghe là một trong những yêu tố vô cùng quan trọng, bạn cần phải nắm để nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp.

Song cũng nên lưu ý rằng, để đạt được hiệu quả tối ưu. Bạn cần phải biết gạt những yếu tố dễ gây xao nhãng. Chẳng hạn như sự tồn tại của mạng xã hội hoặc điện thoại. Khiến cuộc trò chuyện trở nên nhàm chán. Và tất nhiên người nghe cảm thấy không được tôn trọng. Đặc biệt là phải càng chú trọng đến kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. 

Linh hoạt phong cách phù hợp với từng người nghe

Có thể tuỳ thuộc vào đối giao tiếp khác nhau. Mà bạn có linh hoạt chuyển đổi phong cách và hình thức giao tiếp cho phù hợp. Ví dụ như khi giao tiếp với cấp trên, quản lí phải cần giao tiếp theo hình thức trang trọng. Như gọi điện thoại hoặc gửi email luôn phải kiểm tra kĩ càng, cách trình bày cũng như ưu tiên chúng đầu tiên. Hoặc ngược lại khi giao tiếp với cấp dưới, người khác trình bày bạn vẫn phải lắng nghe. Đồng tình hoặc không đồng tình cũng nên lựa lời để không làm phật ý hoặc hất hủi công sức của họ. Nhưng bạn vẫn phải thể hiện là được là người có chức vụ cao hơn,…Kỹ năng giao tiếp nội bộ linh hoạt sẽ làm văn hoá doanh nghiệp tích cực hơn. 

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả – Cần rèn luyện sự tự tin

Tự tin luôn là một trong những yếu tố then chốt để kỹ năng giao tiếp thực sự hiệu quả và hoàn thiện hơn nữa. Đặc biệt là trong những lúc thể hiện ý kiến cá nhân. Đóng góp cuộc họp hoặc phát biểu ý tưởng,…Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm của bạn sẽ càng được nâng cao. Nếu như sự tự tin luôn ở phía sau để giúp bạn tiến về phía trước. Chúng được thể hiện qua việc luôn ngồi thẳng lưng, tư thế thoải mái, mở rộng vai. Và không quên tương tác bằng mắt với đồng nghiệp hoặc đối tác. Bên cạnh đó, sự tự tin sẽ giúp bạn dễ dàng nhận được sự tin tưởng từ người nghe, thuyết phục họ dễ dàng hơn.

Chính xác sự tự tin luôn là một yếu tố cực kì quan trọng, quyết định đến kỹ năng giao tiếp hiệu quả!
Chính xác sự tự tin luôn là một yếu tố cực kì quan trọng, quyết định đến kỹ năng giao tiếp hiệu quả! Và khi tự tin, chắc chắn dù có tình huống gì xảy khi đang giao tiếp, bạn vẫn có thể linh hoạt xử lí chúng

Âm lượng và sự rõ ràng

Khi nào cần phải nói to, khi nào nên nói hạ giọng, khi nào biết điều chỉnh âm thanh sao cho người nghe cảm thấy dễ chịu. Đó chính là lúc kĩ năng giao tiếp gần như đã có sự tiến bộ.
Khi nào cần phải nói to, khi nào nên nói hạ giọng, khi nào biết điều chỉnh âm thanh sao cho người nghe cảm thấy dễ chịu. Đó chính là lúc kĩ năng giao tiếp gần như đã có sự tiến bộ.

Âm lượng và sự rõ ràng trong từng lời nói sẽ giúp bạn sở hữu.một cuộc giao tiếp suôn sẻ hơn. Truyền đạt một thông điệp, chúng ta cần phải điều chỉnh âm lượng của giọng nói. Hoặc sử dụng các dụng cụ hỗ trợ làm sao để âm thanh truyền đến người nghe đủ rõ ràng, không bỏ sót bất kì thông tin quan trọng nào cả. Âm thanh quá to khiến người khác cảm thấy khó chịu, không muốn nghe hoặc nghiêm trọng hơn là cảm thấy không được tôn trọng.

Chia sẻ từ phía chuyên gia – Đặng Tiến Dũng

Vấn đề giao tiếp hiệu quả không thể thấy ngay kết quả chỉ.sau một, hai ngày luyện tập là có được. Bởi những thói quen, sự thiếu tự tin, hoặc không biết những yếu tố quan trọng để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt từ lâu đã tồn tại trong con người của bạn. Chúng cũng giống như thói quen xấu khó bỏ. Phải kiên trì, rèn luyện, quyết tâm đến vài tháng. Thì mới có thể vứt bỏ hoàn toàn được.

Chuyên gia Đặng Tiến Dũng hiểu rõ được điều đó. Bởi ông đã từng chỉ là một viên nghèo bôn ba khắp nơi chạy việc.mà không hề nghĩ rằng bản thân mình cố gắng thay đổi sẽ đạt được đến đỉnh vinh quang. Ai cũng có thể thay đổi! Và chắc chắn bạn cũng có thể làm được điều đó. Nếu bạn muốn trở thành một người thành công trong mọi cuộc giao tiếp. Đừng ngần ngại tìm người thầy dẫn đường cho chính mình.

Video chia sẻ bí quyết sở hữu giọng nói quyền năng đến từ chuyên gia Đặng Tiến Dũng: