06 Th8 2021

Kỹ Năng Giao Tiếp Thông Minh Khi Được Phỏng Vấn

Kỹ năng giao tiếp khi phỏng vấn xin việc là một trong những kỹ năng cực kỳ cần thiết mà bất cứ ai cũng cần phải trang bị cho mình. Nhiều cá nhân vì không tìm hiểu qua các kỹ năng giao tiếp nghề luật khi phỏng vấn; kỹ năng giao tiếp đối ngoại với nhà tuyển dụng, … nên dẫn đến việc thất bại trong phỏng vấn xin việc. Bài viết dưới sẽ cô đọng lại giúp bạn những kỹ năng giao tiếp thông minh khi được phỏng vấn. Cùng đón xem ngay nhé!

Kỹ năng giao tiếp thông minh khi đi phỏng vấn

Kỹ năng lắng nghe khi cần thiết

Theo như nghĩa đen, kỹ năng này có nghĩa là bạn phải nghe và hiểu được giọng nói, âm điệu cũng như ngữ điệu giọng địa phương của những người phỏng vấn ở những vùng miền khác nhau; khi đó bạn sẽ hiểu được họ đang muốn truyền tải điều gì. Kỹ năng này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích trong công cuộc phỏng vấn.

Xét theo nghĩa rộng hơn, kỹ năng lắng nghe chính là việc bạn phải học được cách tập trung hoàn toàn; nhằm để lắng nghe người khác trình bày. Tuyệt đối không được lơ đãng hay nhìn đi nơi khác; sau đó lại hỏi lại. Khi đó bạn sẽ không nắm được nội dung chính mà họ muốn nói đó là gì. Điều này sẽ tạo ấn tượng cực kỳ xấu cho nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, nếu như đối phương đang nói quá dài; và nói bằng một cách diễn đạt không có sự hấp dẫn; họ cứ lặp đi lặp lại những câu nói mà không có lối thoát; thì bạn phải biết cách ngắt ngang một cách tinh tế và hợp lý. Đây chính là kỹ năng giao tiếp thông minh cần có.

Bí quyết đậu phỏng vấn
Tuyệt đối không được gây cho nhà tuyển dụng cảm giác khó chịu. Đừng để họ nghĩ là bạn đang không muốn lắng nghe họ nhé!

Kỹ năng đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Sau khi đã có được kỹ năng lắng nghe những vấn đề dài lan man của họ; bạn sẽ cần phải đặt một số câu hỏi. Việc này nhằm khai thác thêm thông tin; cùng với đó là chốt lại vấn đề chính xác của nhà tuyển dụng đang là gì. Bạn phải có kỹ năng đặt câu hỏi một cách thật logic, dễ hiểu và khoa học.

Đây là kỹ năng giao tiếp thông minh cần phải có. Tùy theo người trình bày đang có trình độ như thế nào; bạn sẽ phải sử dụng những loại câu hỏi phù hợp với trình độ của họ. Khi đó bạn mới có thể chốt được vấn đề.

kỹ năng giao tiếp đối ngoại
Nếu không may gặp trung người phỏng vấn thuộc type nói dai và nói dài; khi đó kỹ năng đặt câu hỏi sẽ có thể giúp bạn kiểm soát được buổi phỏng vấn một cách tốt hơn

Kỹ năng giao tiếp thông minh khi giải quyết vấn đề

Khi bạn đã nắm rõ được những vấn đề mà đối phương đang muốn đề cập; chúng ta sẽ đến với bước tiếp theo. Bằng những trải nghiệm cuộc sống hoặc những  kinh nghiệm chuyên môn của mình; bạn sẽ thử đưa ra những phương án hoặc những tư vấn hợp lý nhất. Lưu ý rằng các phương án của bạn phải cô đọng, rõ ràng và thật sự dễ hiểu; không được gây ra sự nhầm lẫn.

Rất nhiều người đi làm hiện nay không có được kỹ năng này. Vì vậy khi được phỏng vấn, họ sẽ rất dễ dàng bị dẫn dắt bởi người phỏng vấn. Lí do là vì họ không đủ kiến thức chuyên môn để có thể phân biệt được đúng sai; nên và không nên.

kỹ năng giao tiếp nghề luật
Khi được hỏi về những tình huống hoặc kinh nghiệm trong quá khứ; bạn cũng có thể vận dụng những kỹ năng của mình để giải quyết vấn đề. Khi đó bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được nhà tuyển dụng

Kỹ năng giao tiếp thông minh đó là phải biết làm chủ cảm xúc

Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp khi phỏng vấn xin việc quan trong nhất. Khi lắng nghe được những câu chuyện của họ, bạn phải có cách ứng xử phù hợp. Nếu như bạn nhận thấy rằng họ đang vô cùng bức xúc và giận dữ; nó sẽ được thể hiện qua một thái độ và một góc nhìn rất tiêu cực. Họ sẽ có thể lớn tiếng; thậm chí là có thể chửi tục trước mặt bạn. Nếu như không vững tâm, bạn sẽ rất dễ dàng bị cuốn theo dòng cảm xúc đó. Và có thể sẽ bị mất bình tĩnh theo đối phương.

Khi bị mất bình tĩnh, bạn sẽ khó có thể đưa ra được những sự tư vấn hoặc sự hỗ trợ một cách đúng đắn và chính xác. Khi đó bạn sẽ có thể mắc bẫy của nhà tuyển dụng. Đây chính là một kỹ năng cực kỳ khó học. Để có thể lĩnh hội được kỹ năng giao tiếp thông minh này; bạn phải cần rất nhiều thời gian để rèn luyện.

kỹ năng giao tiếp khi phỏng vấn xin việc
Phải thực sự giữ được sự bình tĩnh. Khi đó bạn mới có thể suy nghĩ một cách thấu đáo và đưa ra được những lời nói cùng hành động chính xác

Áp dụng kỹ năng giao tiếp thông minh để có buổi xin việc thành công

Việc vận dụng tất cả những kỹ năng trên giúp bạn dễ dàng đạt được sự thành công trong các buổi phỏng vấn. Và đề rèn luyện hết được những kỹ năng này; bạn cần phải có sự kiên trì và học hỏi mỗi ngày. Việc có được một chất giọng truyền cảm cũng sẽ là một điểm cộng thu hút được nhà tuyển dụng. Và nếu đã áp dụng các kỹ năng trên mà vẫn không chiến thắng được nhà tuyển dụng; hãy xem lại kỹ năng chuyên môn của bạn nhé!

kỹ năng giao tiếp thông minh
Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn giải quyết được những câu hỏi phỏng vấn một cách lưu loát, logic và trôi chảy. Khi đó bạn sẽ rất dễ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Trên đây là những kỹ năng giao tiếp khi phỏng vấn xin việc cần thiết đáng để bạn học hỏi. Và nếu bạn đang cần một khóa học giúp bạn trau dồi kỹ năng giao tiếp một cách tốt hơn; hãy liên hệ https://vn.toshiba-visual.com/ ngay hôm nay với Chuyên gia Đặng Tiến Dũng để được tư vấn sớm nhất bạn nhé!