Cải Thiện Kỹ Năng Nói Trong Giao Tiếp Cùng Chuyên Gia

11 Th10 2021

Kỹ Năng Nói Trong Giao Tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng, tương tự như tất cả các kỹ năng; bạn hoàn toàn có thể tiến bộ hơn thông qua việc luyện tập. Hãy cùng Chuyên gia Đặng Tiến Dũng tìm hiểu về chủ đề này và cách cải thiện kỹ năng nói trong giao tiếp một cách hiệu quả nhất ngay bài viết bên dưới nhé!

Tại sao giao tiếp tốt lại rất quan trọng trong công việc?

Ngoài việc trở thành là một nhân viên tốt trong công ty; trở thành một người giao tiếp tốt lại nhiều cơ hội được mở ra cho bạn. Mọi khía cạnh của công việc của bạn phụ thuộc vào giao tiếp; và mức độ bạn có thể giao tiếp trực tiếp tương quan với mức độ bạn có thể hoàn thành công việc của mình.

Điều này càng trở nên phù hợp hơn với sự gia tăng của công việc từ xa – các kỹ năng giao tiếp kém đã được nhấn mạnh bởi việc sử dụng tin nhắn nhiều hơn là giao tiếp trực tiếp tại nơi làm việc.

Một giọng nói quyền lực sẽ giúp bạn ứng dụng hiệu quả trong mọi công việc cũng như những thuận lợi trong cuộc sống:  

Ưu điểm khi bạn trang bị kỹ năng nói trong giao tiếp

  • Thăng tiến sự nghiệp, phát triển bản thân thông qua giao tiếp hiệu quả
  • Xây dựng một mối quan hệ cá nhân đáng tin cậy với khách hàng, đối tác thông qua kỹ Năng Nói Trong Giao Tiếp 
  • Tự tin giao lưu, kết nối, chia sẻ với mọi người xung quanh; thể hiện bản thân một cách chuyên nghiệp 
  • Và còn hơn thế nữa. 

Nếu bạn không ý thức được xây dựng Kỹ năng nói trong giao tiếp thu hút sớm; rất nhiều khả năng khách hàng cũng như đối tác của bạn sẽ tìm kiếm một công ty khác chuyên nghiệp hơn.

Kỹ năng mềm số một mà nhà tuyển dụng mong muốn

Theo nghiên cứu của LinkedIn, kỹ năng nói trong giao tiếp là kỹ năng mềm số một mà nhà tuyển dụng mong muốn. Là chìa khóa dẫn đầu về khả năng truyền tải tốt thông điệp của bạn, giải thích các khái niệm, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng , cố vấn cho nhóm của bạn và giải quyết vấn đề. Bạn có thể giao tiếp tốt như thế nào sẽ rất quan trọng đối với tất cả những hành động đó.

Ngay cả trong những vai trò mà bạn chủ yếu làm việc với nhóm của mình, kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ giúp bạn đạt được thành công trong vai trò của mình.

kỹ năng nói trong giao tiếp là kỹ năng mềm số một mà nhà tuyển dụng mong muốn
kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ giúp bạn đạt được thành công trong vai trò của mình.

Giao tiếp tốt sẽ dẫn đến khả năng giải thích vấn đề, xây dựng giải pháp, hình thành mối quan hệ tích cực với bộ phận của bạn và cộng tác hiệu quả trong quy trình làm việc.

Làm thế nào để cải thiện Kỹ năng nói trong giao tiếp hiệu quả?

1. Học cách lắng nghe – yếu tố quan trọng của kỹ năng nói trong giao tiếp

Trở thành một người biết lắng nghe là phần quan trọng của giao tiếp.

Chúng ta không chỉ nói về việc nghe những lời mà một người đang nói; thay vào đó, bạn cũng nên theo dõi giao tiếp không lời của họ. Chẳng hạn như:

  • Người đó có đang tránh giao tiếp bằng mắt không?
  • Tư thế của họ là mở hay đóng?
  • Họ có đang loay hoay với bàn tay của họ?

Tất cả những hành động này truyền tải rất nhiều thông tin.

Làm thế nào để trở thành một người biết lắng nghe:

  • Khi bạn đang nghe, hãy tập trung toàn bộ vào người nói.
  • Đặt điện thoại của bạn úp xuống.
  • Quay lưng lại với màn hình máy tính của bạn.
  • Nhìn vào các tín hiệu không lời của họ và lắng nghe lời nói của họ.
  • Sử dụng các câu hỏi làm rõ để theo dõi các điểm chính và sau đó tổng hợp sự hiểu biết của bạn cho họ, để họ có thể xóa bất kỳ thông tin sai lệch nào ngay lập tức.

Bằng cách làm theo lời khuyên ở trên, bạn thể hiện sự tham gia của mình vào cuộc trò chuyện, xác nhận với người đó rằng bạn đã nghe và hiểu họ hoàn toàn.

2. Cải thiện kỹ năng nói trong giao tiếp bằng cách giao tiếp không lời

Để bắt đầu cải thiện khả năng giao tiếp không lời, trước tiên, bạn phải bắt đầu bằng cách chú ý đến nó.

Khi bạn trải qua một ngày, hãy quan sát cách bạn sử dụng các loại giao tiếp không lời mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết về các loại giao tiếp .

Quan sát bản thân:

  • Bạn có giao tiếp bằng mắt nhất quán không?
  • Bạn định vị bản thân như thế nào khi nói chuyện với mọi người?
  • Nó có thay đổi dựa trên người bạn đang nói chuyện với?
  • Mọi người phản ứng với bạn như thế nào?

Quan sát những người khác:

  • Có những người nào đó khiến bạn cảm thấy được lắng nghe không?
  • Họ làm gì khiến bạn cảm thấy như vậy?
  • Có ai đó cảm thấy khó chịu khi giao tiếp không?
  • Tại sao?
  • Những hành động nào mà họ làm khiến bạn không thích nói chuyện với họ?

Làm thế nào để giao tiếp không lời tốt hơn:

  • Đừng lo lắng! Đây là quy tắc số một. Hãy tĩnh lặng và bình tĩnh. Điều này cho thấy rằng bạn là người kiểm soát, tự tin và là sức mạnh cần phải tính đến.
  • Sử dụng giao tiếp bằng mắt một cách thông minh. Nhìn vào mắt mọi người cả khi bạn đang nghe họ và khi bạn đang nói.
  • Hãy tự tin vào việc sử dụng không gian của bạn. Đừng thu nhỏ bản thân, thay vào đó hãy thư giãn vào không gian của bạn.
  • Cố gắng không phản ứng trong các tình huống căng thẳng. Giữ mức độ cảm xúc của bạn và phản ứng một cách bình tĩnh.

Chỉ cần nhận thức rõ hơn về giao tiếp không lời và sức mạnh mà nó có sẽ giúp bạn sử dụng nó một cách chủ động và tích cực hơn.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn có xu hướng tránh giao tiếp bằng mắt trong các cuộc đàm phán căng thẳng, thì bạn có thể đảm bảo nhấn mạnh vào việc giao tiếp bằng mắt nhất quán khi nói trong cuộc họp tiếp theo.

3. Cải thiện kỹ năng nói trong giao tiếp bằng lời nói

Để cải thiện khả năng giao tiếp bằng lời nói của mình, bạn sẽ cần phải hiểu rõ hơn về cả những gì bạn nói và cách bạn nói.

Như khuyến nghị đối với giao tiếp không lời, hãy bắt đầu bằng cách quan sát bản thân và những người khác trong cuộc trò chuyện.

Cải thiện kỹ năng nói trong giao tiếp bằng lời nói
Hãy quan sát bản thân và những người khác trong cuộc trò chuyện.

Quan sát bản thân:

  • Mọi người phản ứng với bạn như thế nào?
  • Có khi nào họ phản ứng tiêu cực hơn những người khác không, và bạn có thể xác định lý do tại sao không?
  • Có đồng nghiệp nào mà bạn đặc biệt thích trò chuyện không?
  • Tại sao?
  • Quan sát cách giao tiếp diễn ra trong môi trường làm việc của bạn và chú ý đến khía cạnh nào là tích cực và tiêu cực.

Tiếp theo, hãy bắt đầu suy nghĩ về nội dung giao tiếp bằng lời nói của bạn.

Tất cả chúng ta đều biết ai đó phải mất nhiều thời gian để đi đến vấn đề của câu chuyện, và điều đó có thể gây thất vọng đến mức nào, hoặc một người không bao giờ đi sâu vào vấn đề.

Trước khi bạn nói, hãy biết những gì bạn muốn truyền đạt.

  • Bắt đầu với mục đích đã nêu của bạn
  • Chuyển sang lý do của bạn 
  • Xem xét các kết quả có thể xảy ra 
  • Mặc dù lời khuyên này phù hợp nhất cho các bài thuyết trình trang trọng hơn; nhưng điều này cũng hiệu quả trong các môi trường không chính thức.

Biết những gì bạn muốn nói và có sự thật để hỗ trợ nó sẽ khiến bạn có vẻ chuyên nghiệp, hiểu biết và quyết đoán hơn.

4. Cải thiện kỹ năng nói trong giao tiếp bằng văn bản

Trong giao tiếp bằng văn bản, bước đầu tiên cần cải thiện là đảm bảo rằng chính tả và ngữ pháp của bạn hoàn hảo.

Có rất nhiều công cụ trực tuyến có thể giúp bạn điều này. Bạn chỉ cần dán bài viết của mình vào ứng dụng và sau đó bạn nhận được phản hồi có giá trị về chính tả, ngữ pháp và thậm chí cả nội dung.

Đọc thêm về loại hình giao tiếp bằng văn bản. Đồng thời hãy dành thời gian để đọc lại mọi thứ bạn viết và chú ý

  • Giọng điệu của bạn có phù hợp với bối cảnh không?
  • Có bất kỳ sai sót nào, các mục không được liên kết đúng, hoặc thiếu điểm không?
  • Bạn đã bao quát chủ đề đủ chiều sâu chưa?
  • Chúng ta thường đánh giá quá cao mức độ mà người khác biết về các chuyên ngành của chúng ta, có thể cần phải viết chi tiết hơn. 

Các mẹo khác để cải thiện kỹ năng nói trong giao tiếp bằng văn bản của bạn:

  • Đọc thường xuyên. Từ tin nhắn đến tiểu thuyết, hãy đọc thường xuyên và khi đọc; hãy nghĩ về những gì bạn thích (hoặc không thích) về những gì bạn đang đọc. Mô phỏng những gì bạn thích; và cố gắng tránh những gì bạn không thích.
  • Sử dụng khung để làm rõ quan điểm của bạn. Hãy suy nghĩ về nó từ quan điểm của người nhận và những gì trong đó dành cho họ; sau đó đóng khung thông điệp để làm nổi bật điều đó.
  • Đọc to bài viết của bạn để kiểm tra lỗi sai. Sử dụng thời gian này để xem lại ngữ pháp, giọng điệu; kiểm tra thực tế và để đảm bảo rằng bạn đã bao quát mọi thứ bạn muốn trong cuộc giao tiếp.
  • Khi có thể, hãy sử dụng các ví dụ rõ ràng và tránh sử dụng quá nhiều biệt ngữ.

5. Cải thiện kỹ năng nói trong giao tiếp cùng chuyên gia 

Làm việc gì cũng cần có phương pháp; việc lựa chọn phương pháp đúng và phù hợp sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng nói được nhanh và hiệu quả hơn. Mindtalk Talent tự hào là địa điểm uy tín; chất lượng đã và đang trên con đường đào tạo nhiều học việc trong nhiều lĩnh vực xây dựng khả năng giao tiếp hiệu quả; mở rộng con đường thành công cho chính mình. 

việc lựa chọn phương pháp đúng và phù hợp sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng nói được nhanh và hiệu quả hơn
Cải thiện kỹ năng nói trong giao tiếp cùng chuyên gia Đặng Tiến Dũng

Đến với Mindtalk Talent, các học viên sẽ được chính Chuyên gia Đặng Tiến Dũng trực tiếp đào tạo và hướng dẫn dựa trên kinh nghiệm đã đúc kết nhiều năm; mang đến cho học viên những kiến thức ứng dụng thực tế nhất. Liên hệ với Mindtalk để được tư vấn và đăng ký khóa học sớm nhất bạn nhé

Tạm kết

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện kỹ năng nói trong giao tiếp. Hãy theo dõi Fanpage Chuyên gia Đặng Tiến Dũng; youtube hoặc kênh Tik tok cá nhân để trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích nữa bạn nhé!