11 Th9 2021

4 Kỹ Năng Giao Tiếp Để Thành Công

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các mối quan hệ; nâng cao trình độ chuyên môn và hỗ trợ cho công việc của chúng ta. Tuy nhiên, để có được kỹ năng giao tiếp tốt, chúng ta cần phải rèn luyện; và trải nghiệm trong một thời gian nhất định mới có thể thấy được hiệu quả rõ rệt nhất. Sau đây là 4 kỹ năng giao tiếp mà bạn nhất định không được bỏ qua. Tuy nhiên 4 hay 10 kỹ năng giao tiếp đều cần chúng ta phải có một sự luyện tập nghiêm túc và kiên trì mới đạt được kết quả tốt nhất. 

  1. Xác định đối tượng giao tiếp – 4 kỹ năng giao tiếp

Việc xác định đúng đối tượng người giao tiếp sẽ giúp bạn đạt được kết quả cao nhất. Dù là giao tiếp với đồng nghiệp, với cấp trên hay khách hàng, đối tượng nào cũng quan trọng nhưng chúng ta cần xây dựng nội dung nói phù hợp cho từng nhóm đối tượng người giao tiếp nhé. Như vậy, hãy tự đặt mình ở vị trí người nghe trước khi bắt đầu giao tiếp. Từ đó, bạn có thể xác định được đối tượng giao tiếp của mình là ai. 

  1. Lắng nghe – kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất – 4 kỹ năng giao tiếp

Mỗi người chúng ta đều ở một vị trí khác nhau, từ đó, có những quan điểm và trách nhiệm khác nhau. Chính vì vậy mà nhu cầu được lắng nghe luôn được đặt lên hàng đầu. Trước khi học cách trình bày ý kiến, bạn nên học cách lắng nghe những ý kiến từ người khác nhé. Đây là kỹ năng giao tiếp cơ bản nhưng cũng không phải ai cũng có thể thực hiện tốt đâu đấy nhé. 

Lắng nghe – kỹ năng giao tiếp cơ bản
Lắng nghe – kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất – 4 kỹ năng giao tiếp

Ngoài ra, lắng nghe người khác có thể giúp bạn mở mang đầu óc bằng những điều mới mẻ từ họ. Đồng thời, bạn cũng sẽ thấu hiểu được suy nghĩ cũng như cảm xúc của người đối diện. sau đó, hãy tiếp tục điều chỉnh và đưa ra những lời nói phù hợp hơn. Việc lắng nghe một cách cẩn thận đòi hỏi nhiều năng lượng và sự tập trung. Đó là điều mà chúng ta nên làm một cách có ý thức trong khi giao tiếp một cách tốt nhất

  1. Kỹ năng trả lời ý kiến phản hồi – 4 kỹ năng giao tiếp

Khi bạn đã trang bị cho mình kỹ năng lắng nghe thì ngay lúc này hãy tiếp tục trang bị cho mình thêm kỹ năng quan trọng không kém đó chính là kỹ năng phản hồi ý kiến bạn nhé.

Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn về ý kiến phản hồi, ngay lập tức đừng cảm thấy xấu hổ khi đặt câu hỏi ngược lại. Việc quan trọng hơn cả chính là để xảy ra hiểu lầm sẽ khiến cho cuộc hội thoại có thể đi sai hướng. Sau cùng thì việc trả lời ý kiến phản hồi là một kỹ năng cần phải thực hành nhiều lần; mới có thể thuần thục tốt được. Đây là một công việc đòi hỏi một chút nhạy cảm và tinh tế.

  1. Thảo luận vấn đề – 4 kỹ năng giao tiếp

Thảo luận là một trong những điều không thể tránh khi cần làm việc nhóm. Đây cũng được xem là kỹ năng cần nhiều thời gian; và đòi hỏi cao nhất trong giao tiếp. Sẽ thật khó để đạt được một tiếng nói chung trong quá trình phát công việc. Một số vấn đề thường hay xảy ra như: tranh cãi, bất đồng quan điểm sẽ dễ dàng nổ ra bất cứ lúc nào. Dù chỉ là vì sự khác biệt nho nhỏ trong công việc; hoặc đôi khi là một ý tưởng nào đó.

Khi giao tiếp. hãy thông tin xác thực nhất, tránh việc nói suông
Khi giao tiếp nên đưa ra những chi tiết cụ thể; hay các thông tin xác thực, thay vì một ý kiến suông sẽ dễ bị lãng quên

Vì vậy, bạn đừng cố gắng gạt bỏ quan điểm mà người khác đưa ra nhé. Thay vào đó, trước khi đưa ra ý kiến cá nhân, chúng ta cần tập lắng nghe nhiều hơn nữa. Trong thời gian thảo luận, bạn cũng nên đưa ra những chi tiết cụ thể; hay các thông tin xác thực, thay vì một ý kiến suông sẽ dễ bị lãng quên. 

Những sai lầm trong giao tiếp mà nhiều người hay mắc phải – 4 kỹ năng giao tiếp

Trang phục – sai lầm trong 4 kỹ năng giao tiếp

Khi giao tiếp việc chú ý đến trang phục để tạo được sự ấn tượng ban đầu; hay cũng là cách mà bạn thể hiện bản thân mình là người chỉn chu trong công việc, nắm bắt khách hàng.  

Ngoài ngôn từ, cử chỉ thì ngoại hình, trang phục nhận vai trò quan trọng không kém giúp bạn tự tin trong giao tiếp. Bạn cần biết rằng: một trang phục đẹp không nhất thiết phải sang chảnh; mà quan trọng hơn là thêm vào với tính mẹo của bạn và môi trường bạn đến. Hãy cẩn thận trong việc lựa chọn trang phục, đặc biệt là chú ý đến hoàn cảnh xung quanh. Chẳng hạn như việc ăn mặc trong một chuyến du lịch sẽ không giống với khi bạn đến dự một hội nghị khách hàng quan trọng.

Ngôn ngữ giao tiếp 

Rào cản giao tiếp tiếp theo chính là ngôn ngữ. Vấn đề này thường được nhắc đến trong ba trường hợp mà nhiều người hay gặp phải như: không biết nói gì; nói quá nhiều; dùng từ ngữ không thêm vào với nơi. Một số bạn đôi khi cũng rất ngại khi trò chuyện với mọi người; đặc biệt là với những người mới gặp lần đầu tại các buổi xã giao; hội họp. Những bạn ấy thường lâm vào tình trạng lúng túng khi giao tiếp; không biết phải nói gì khi gặp khách hàng, đối tác. Chính vì điều này sẽ dẫn đến việc gây ra ấn tượng không tốt với người nghe của bạn. 

Khó khăn trong giao tiếp khi ngôn ngữ bất đồng
Ngôn ngữ bất đồng cũng là một trong những thiếu sót khi chung ta giao tiếp, khiến người nghe sẽ không hiểu bạn đang muốn nói đến điều gì

Tâm lý giao tiếp 

Trong giao tiếp việc xảy ra những xung đột; hay bất đồng ý kiến với người xung quanh là điều không thể tránh khỏi. Khi bạn tức giận, chúng ta thường có xu hướng nói những lời khó nghe; và nếu không thay đổi thì đây sẽ là một rào cản giao tiếp cản trở bạn rất nhiều đấy nhé

Bật mí cho bạn cách khắc phục: Nếu chúng ta đang tức giận, ngay lúc đó hãy tìm một kênh yên tĩnh để bình ổn lại xúc cảm; nghĩ suy thấu đáo; và đừng nên vội vàng quát mắng, chỉ trích mọi người. Khi vừa mới nóng giận, đôi khi lời nói sẽ khó nghe; đồng thời sẽ gây thương tổn mọi người và chính bạn.

Thói quen ngại giao tiếp – loại bỏ ngay nếu muốn có 4 kỹ năng giao tiếp hiệu quả 

Rất nhiều người chúng ta có xu hướng ngại giao tiếp với người khác; đặc biệt là khi đến những nơi công cộng có đông người. Ngay bấy giờ chúng ta có cảm giác không an toàn; và thường tìm những góc nhỏ để nép mình mà không muốn gặp bất kỳ ai. Và bạn biết đấy, điều này sẽ không tốt chút nào; mà nó còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển trong công việc cũng như cuộc sống của bạn đấy nhé. 

Sai lầm khi nghĩ quá hoạt ngôn là biết giao tiếp

Lỗi giao tiếp khi quá hoạt ngôn chính là “nói hết phần người khác” mà bạn không hề để ý tới. 

Việc giành phần nói từ đầu đến cuối sẽ phá hỏng cuộc trò chuyện ngay lập tức. Bất kỳ một cuộc giao tiếp nào cũng phải có sự tương tác qua lại với nhau. Nếu bạn chẳng phải là nhân vật chính trong buổi thuyết trình, giảng giải, tuyên truyền,…; thì hãy chú ý vào việc để người nghe, đối tác tham dự vào cuộc giao tiếp nhé. Việc nói bất chấp sẽ cho rằng bạn là người không tôn trọng; hay biết nghe đối phương.

Nói những câu đùa cợt vô duyên, không thực sự nghiêm túc gây cảm giác thiếu tôn trọng

Ở sai lầm này thì bạn hãy nhận thức rằng: Ngoại trừ bạn bè thân thiết ra, hãy cẩn trọng khi sử dụng những câu chuyện mang tính hài hước thái quá; mất lịch sự. Tình huống sẽ thật tệ là khi bạn kể xong một câu chuyện cười nhưng lại không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ người nghe

Nguyên tắc giao tiếp giúp bạn giao tiếp tốt hơn – 4 kỹ năng giao tiếp

  1. Sự rõ ràng
  2. Nguyên tắc 3S

Say what you mean: nói điều bạn nghĩ, lưu ý sử dụng ngôn từ và câu chữ đơn giản, rõ ràng

Say what you want: nói điều bạn muốn, đưa ra yêu cầu/ý kiến/mong muốn của mình một cách rõ ràng nhất cho đối phương

Say what you feel – nói điều bạn cảm nhận. bộc lộ cảm xúc khi nói một cách chân thật. lịch sự

   3. Nói để người khác nghe: nói chậm, từ tốn và rõ chữ. 

Tạm kết

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã có được cho mình những kiến thức về giao tiếp; phát hiện ra lỗi sai của bản thân để cải thiện và khắc phục trong thời gian sắp tới. Hãy trang bị cho mình 4 kỹ năng giao tiếp đỉnh cao để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé. 

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn nào trong việc giao tiếp, thuyết trình, hay nói chuyện với khách hàng. Bạn có thể tham khảo các khóa học từ website Chuyên gia Đặng Tiến Dũng – người đào tạo về giọng nói, ngữ điệu duy nhất tại Việt Nam. Các khóa học sẽ xây dựng nội dung được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế sau nhiều năm đào tạo, huấn luyện từ chuyên gia. 

Liên hệ đến số hotline: 0906 91 05 05 và theo dõi kênh youtube từ Đặng Tiến Dũng để nhận thêm được nhiều bài giảng hay bạn nhé!