Rèn luyện được kỹ năng giao tiếp ứng xử là một thành công lớn trong quá trình phát triển và hoàn thiện bản thân mỗi người.

01 Th8 2021

Kỹ Năng Giao Tiếp Ứng Xử Hiệu Quả Nhất

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử là yếu tố đầu tiên để mọi người đánh giá về con người hay cách làm việc của bạn. Học giao tiếp, ứng xử cũng là học cách làm người, hoàn thiện bản thân. Việc này đã dần trở thành nhu cầu chung cho cả xã hội đặc biệt là với thế hệ trẻ. Do đó, bài viết hôm nay Dũng muốn gửi đến các bạn có nội dung là: “Kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì? Và các nguyên tắc cơ bản nhất cần phải nắm vững”.

Các nguyên tắc trong kỹ năng giao tiếp ứng xử bằng lời

Luôn tuân theo tuổi tác trong kỹ năng giao tiếp ứng xử

Luôn xưng hô theo độ tuổi. Trong công việc, tùy cấp bậc mà người ở cấp thấp hơn có thể gọi cấp trên là anh/chị. Tuyệt đối không nói chuyện trống không với bất cứ đối tượng nào. Điều đó thể hiện sự thô lỗ, thiếu kỹ năng giao tiếp và ứng xử. Đặc biệt không xưng hô quá thân mật cho một mối quan hệ.

Cách nói rõ ràng, dễ hiểu trong kỹ năng giao tiếp ứng xử

Nội dung lời nói phải phù hợp với độ tuổi cũng như trình độ người nghe. Khi hai người có chênh lệch lớn về trình độ khi cùng nói chuyện. Nếu không điều chỉnh cách diễn đạt thì sẽ rất khó để hiểu nhau. Thậm chí có thể bị cho là kiêu ngạo, tự phụ và kém hòa đồng.

Tránh lối nói mỉa, “nói máttrong kỹ năng giao tiếp ứng xử

Đây là lỗi ít gặp trong quá trình học hỏi kỹ năng giao tiếp và ứng xử là gì. Nhưng vẫn là vấn đề gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng trong giao tiếp. Chỉ trích người khác một cách văn hoa, bóng gió, tưởng khen mà chê kèm theo giọng điệu chua chát luôn tạo ra ấn tượng cực xấu cho người nghe. Và người nói cũng do đó mà bị đánh giá không hay, gây mất cảm tình. Lối nói mỉa mai này thể hiện bạn có thái độ thù địch và hay xét nét người khác.

Hãy đặt mình vào người khác, khi nghe những lời mỉa mai bạn cũng không cảm thấy hay ho gì đúng không?
Hãy đặt mình vào người khác, khi nghe những lời mỉa mai bạn cũng không cảm thấy hay ho gì đúng không?

Trong những bộ phim về mẹ chồng – nàng dâu, bạn dễ bắt gặp lối nói này. Khi phải nghe những lời đó bạn cũng không cảm thấy thoải mái gì đúng không?

Tránh lối nói gây cảm giác tiêu cực nơi người khác trong kỹ năng giao tiếp ứng xử

Cách nhận xét, đánh giá sự việc một cách thiếu tinh tế khiến người đối diện cảm thấy tồi tệ. Ví dụ, một cô đồng nghiệp vừa xuất viện mà bạn đã nói “sao sắc mặt nhợt nhạt ghê vậy”. Cách ứng xử này vô cùng khiếm nhã và sẽ khiến tâm trạng cô gái đó tệ hơn rất nhiều. Thay vào đó, bạn có thể nói “hôm nay nhìn cậu có vẻ khá hơn nhiều rồi đó“. Kèm theo vài lời quan tâm sẽ trở thành sự an ủi, động viên khiến tâm trạng đối phương tốt hơn.

Không đề cập đến các chủ đề khó hiểu, những chuyện họ không quan tâm hay đặc biệt là các chủ đề nhạy cảm

Tìm hiểu kỹ năng giao tiếp và ứng xử là gì cốt để hạn chế tranh luận và tạo ấn tượng tốt. Để an toàn nhất hãy tránh các chủ đề tôn giáo, chính trị, pháp luật, giới tính. Nói gọn lại là các chủ đề thuộc phạm trù quan điểm cá nhân mỗi người mỗi khác. Để tránh gây ra tranh luận không đáng có, khiến không khí nặng nề hơn. 

Cách dùng từ

Không dùng tiếng lóng, từ địa phương để tránh gây khó hiểu, hiểu lầm cho người đối diện. Không sử dụng từ ngữ chuyên ngành, từ cổ, ngôn từ quá hoa mỹ. Bởi người nghe sẽ có cảm giác là bạn đang diễn, hoặc bạn quá cổ hủ.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả

Thái độ chân thành, tự nhiên

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử là những gì có thể nhìn thấy ngay ở thái độ. Đừng tỏ ra khó chịu, gượng gạo – giả làm bộ vui vẻ, mất tập trung sẽ gây ấn tượng xấu. Khi ai đó đang nói hãy chú ý lắng nghe, đặt câu hỏi hoặc bày tỏ quan điểm của bạn về vấn đề đó để thể hiện rằng bạn tôn trọng họ và quan tâm những gì họ nói.

Hãy giữ sự tập trung khi người khác đang nói, đây là nguyên tắc cơ bản nhất trong kỹ năng giao tiếp và ứng xử.
Hãy giữ sự tập trung khi người khác đang nói, đây là nguyên tắc cơ bản nhất trong kỹ năng giao tiếp và ứng xử.

Không ngắt lời, không tỏ vẻ bí mật, không gây tò mò

Nguyên tắc quan trọng nhất trong kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì? Đó là việc bạn tuyệt đối không được ngắt lời người đang hào hứng kể chuyện. Khi bạn làm cho họ mất hứng, mất cảm tình, lần sau họ sẽ ngại chia sẻ với bạn. Khi bạn tỏ ra bí mật, họ sẽ dè chừng bạn hơn, mất tự nhiên hơn. Hoặc mặt khác, sự tò mò của họ sẽ làm gián đoạn cuộc trò chuyện của 2 người.

Nếu đã muốn tìm hiểu và học hỏi về kỹ năng giao tiếp ứng xử thì tốt nhất hãy bỏ bớt thói quen nói thầm.
Nếu đã muốn tìm hiểu và học hỏi về kỹ năng giao tiếp thì tốt nhất hãy bỏ bớt thói quen nói thầm.

Nếu nói chuyện với một nhóm. Tuyệt đối không thì thầm vào tai người bên cạnh hay chuyển giấy viết tay. Rồi làm ra vẻ bí mật. Đây là hành vi bị cho là khiếm nhã và thiếu lịch sự, thiếu tôn trọng.

Nói chuyện ngắn gọn, đủ ý, không thao thao bất tuyệt quên cảm nhận người nghe

Để thực hiện được kỹ năng giao tiếp và ứng xử này, bạn phải có tài quan sát. Vừa kể chuyện vừa chú ý thái độ người nghe. Nếu họ có các biểu hiện không hứng thú như ngáp, chống cằm, mắt trĩu xuống, ngó nghiêng chỗ khác… Hãy chủ động chuyển chủ đề hoặc kết thúc nhanh câu chuyện.

Khi kể một câu chuyện, hãy chú ý mức độ hứng thú của người nghe.
Khi kể một câu chuyện, hãy chú ý mức độ hứng thú của người nghe.

Giữ khoảng cách vừa phải

Nếu không gian có nhiều đồ vật riêng tư, hãy nhìn thẳng, tránh ngó nghiêng lung tung. Việc này sẽ tạo cảm giác như là bạn đang soi mói đời tư của họ. Khi giao tiếp với người lớn tuổi, hãy chủ động lại gần hơn một chút vì họ có thể bị lãng tai.

Rút ngắn khoảng cách và giữ thái độ kính trọng với những bậc tiền bối là nguyên tắc vàng trong kỹ năng giao tiếp và ứng xử.
Rút ngắn khoảng cách và giữ thái độ kính trọng với những bậc tiền bối là nguyên tắc vàng trong kỹ năng giao tiếp và ứng xử.

Hãy biết chọn lọc kỹ, không tâm sự chuyện riêng tư với tất cả mọi người.

Nếu không thể nói ra sự thật, đừng cố tìm cách nói dối.

Ví dụ, có người hỏi bạn chiếc áo khoác mới mua của cô ấy có đẹp không. Nếu bạn thực sự thấy chiếc áo đó xấu, đừng cố giả vờ dối lòng khen đẹp. Hãy khéo léo nói cho cô ấy biết cảm nhận của bạn hoặc tìm cách trả lời khác. 

Sử dụng ánh mắt trong kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Khi nói chuyện, hãy nhìn thẳng vào người đối diện, nhưng đừng nhìn chằm chằm. Đó là một thói quen giúp kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn tốt hơn. Thỉnh thoảng hãy nhìn ra xung quanh họ để giảm tải căng thẳng cho cả hai.

Không đảo mắt liên hồi. Không có cử chỉ nhìn xéo sang một người khác trong khi đang nói chuyện.

Không nháy mắt với người khác giới, trừ khi đó chỉ là cử chỉ hài hước bạn tạo ra để khiến mọi người vui vẻ.

Không hướng mắt nhìn xuống chân. Bởi những người bi quan, tự ti, kẻ phạm tội thường có cử chỉ này.  Gây ra những cảm giác không hay ở đối phương. Đây là điểm cần lưu ý nhất khi tìm hiểu kỹ năng ứng xử qua ánh mắt là gì.

Giao tiếp bằng mắt là kỹ năng giao tiếp ứng xử khó rèn luyện nhưng hiệu quả cao nhất.Giao tiếp bằng mắt là kỹ năng giao tiếp khó rèn luyện nhưng hiệu quả cao nhất.

Dù nói chuyện với bất cứ ai, đừng nên nhìn vào khuyết điểm trên người họ. Dù bạn không cố ý nhưng đôi khi lại vô tình gợi lên những ý nghĩ tiêu cực cho họ.

Khi nhờ vả ai đó, lúc đang chờ họ ra quyết định, không nên nhìn chằm chằm người đó. Vô tình ánh mắt của bạn tạo áp lực khiến họ bắt buộc phải đồng ý giúp đỡ bạn. Khi ăn cơm, không nhìn vào người khác khi họ gắp thức ăn. Sẽ khiến cho họ lúng túng.

Tránh để đối phương thấy bạn khóc, điều này sẽ khiến họ rất khó xử, bối rối. Dù họ có phải là nguyên nhân khiến cho bạn khóc hay không.

Lời Kết

Trên đây là các nguyên tắc giao tiếp ứng xử cơ bản nhất mà mỗi người đều cần có. Để có thể thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống, bạn còn cần học hỏi chuyên sâu hơn về cách ứng xử – cách sống. Do đó, đừng quên tìm cho mình một người bạn đồng hành dày dặn kinh nghiệm về kiến thức để thay đổi bản thân tích cực và hiệu quả nhất nhé!

Mindtalk Talent sẽ luôn sẵn sàng trở thành người bạn đó, bên cạnh giúp đỡ bạn hoàn thiện chính mình. Đem lại cho bạn những khoá học, bổ ích, thú vị để làm hành trang cho bạn thông qua các chương trình giảng dạy đặc biệt nhất. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm hay tham gia khóa học cùng chúng tôi thì hãy liên hệ qua các phương thức dưới đây, sẽ luôn có chuyên viên tư vấn hỗ trợ bạn:

Hotline: 0906 91 05 05

Email: [email protected]