Kỹ Năng Giao Tiếp Giữa Thầy Thuốc Và Bệnh Nhân Quan Trọng Thế Nào?

09 Th10 2021

Kỹ Năng Giao Tiếp Giữa Thầy Thuốc Và Bệnh Nhân Quan Trọng Thế Nào?

Kỹ năng giao tiếp giữa bác sĩ, thầy thuốc và bệnh nhân là một nền tảng của chăm sóc lâm sàng. Giao tiếp tốt trong mối quan hệ bác sĩ – bệnh nhân sẽ mang đến kết quả sức khỏe của bệnh nhân và chăm sóc y tế một cách tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của việc giao tiếp tốt. Và một số kỹ năng cần có trong giao tiếp hỏi bệnh, giao tiếp với người nhà bệnh nhân, điều dưỡng,…

Lợi ích của kỹ năng giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân

Việc coi mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân là yếu tố cốt lõi của chất lượng chăm sóc sức khỏe không phải là điều gì mới. Tuy nhiên việc trau dồi kỹ năng giao tiếp giữa bác sĩ, thầy thuốc và bệnh nhân chỉ mới bắt đầu.

Giao tiếp hiệu quả giữa bác sĩ, thầy thuốc và bệnh nhân đã được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến kết quả sức khỏe. Bằng cách tăng sự hài lòng của bệnh nhân, giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về các vấn đề sức khỏe và các phương pháp điều trị hiện có. Điều này góp phần tuân thủ tốt hơn kế hoạch điều trị, đồng thời hỗ trợ và trấn an bệnh nhân.

Việc giao tiếp cho phép bác sĩ và bệnh nhân làm việc với tư cách là đối tác để đạt được mục tiêu sức khỏe chung. Niềm tin trong mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giao tiếp giữa hai bên. 

Lợi ích của kỹ năng giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân
Lợi ích của kỹ năng giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân

Một số kỹ năng giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân

Tìm hiểu nhu cầu của bệnh nhân

Kỹ năng giao tiếp kém, chẳng hạn như không tự giới thiệu bản thân, có thể xảy ra. Điều này là khi người thầy thuốc coi bệnh nhân là một loạt các triệu chứng và nhiệm vụ hơn là những người có nhu cầu về tình cảm. 

Điều này có thể khiến bệnh nhân cảm thấy mất tinh thần. Trong khi những hành động tích cực đơn giản như giải thích có thể có tác dụng rất lớn.

Một điều dưỡng của bệnh viện nói với bệnh nhân rằng cô ấy cần đo huyết áp cho họ. Cô ấy đã ghi lại kết quả trong hồ sơ một cách hợp lệ. Nhưng lại không cho bệnh nhân biết kết quả. Liệu nó có bình thường hay không? Hay tại sao nó lại cần thiết?

Kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng rất quan trọng. Thay vào đó, điều dưỡng hoặc thầy thuốc có thể nói với bệnh nhân rằng huyết áp của họ bình thường. Điều mà y tá coi như một nhiệm vụ phải hoàn thành sẽ là cơ hội để trấn an một bệnh nhân đang lo lắng.

Điều quan trọng là phải đặt mình vào vị trí của bệnh nhân. Và dự đoán cách thức thông điệp của bạn có thể được tiếp nhận. Hãy thử tưởng tượng xem bạn hoặc ai đó có thể phản ứng như thế nào. Và việc thêm một vài lời trấn an có thể ngăn chặn sự lo lắng không cần thiết cho bệnh nhân như thế nào.

Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh
Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh

Kỹ năng giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân – Học cách kiên nhẫn lắng nghe bệnh nhân

Việc lắng nghe cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra mối quan hệ đáng tin cậy giữa bác sĩ và bệnh nhân. Việc này có thể là điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong điều trị. Đây là một quá trình tích cực liên quan đến việc tiếp thu tất cả các thông tin được bệnh nhân. Được thể hiện bằng lời nói hoặc không bằng lời nói. 

Đó là một phần chính của quá trình giao tiếp. Nó giúp hiểu rõ hơn về vấn đề của bệnh nhân. Và tìm ra các quyết định tốt hơn. Một số chiến lược giao tiếp có thể giúp bác sĩ cải thiện kỹ năng lắng nghe như sau:

  1. Làm cho bệnh nhân thoải mái khi nói chuyện
  2. Thể hiện sự quan tâm đến những gì bệnh nhân đang nói với cách cư xử, ngôn ngữ cơ thể của bạn. Và sự tham gia tích cực như nghiêng người về phía bệnh nhân.
  3. Cách cư xử như vỗ vai, nắm tay hoặc gật đầu có thể thuyết phục bệnh nhân rằng bạn quan tâm đến họ. Và đã hiểu vấn đề của họ. 
  4. Cẩn thận không ngắt lời khi bệnh nhân đang diễn đạt điều gì đó.
  5. Trong khi kết luận, thầy thuốc nên hỏi bệnh nhân xem anh ta có muốn bổ sung thêm điều gì không.

Trước khi bắt đầu phỏng vấn chính thức với bệnh nhân

Người ta thực sự có thể giành được niềm tin của bệnh nhân trong lần tương tác đầu tiên. Ngay cả trước khi bắt đầu phỏng vấn chính thức. Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng. Và là công cụ để xây dựng mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân. Yếu tố quyết định chính cho ấn tượng đầu tiên này không phải là bác sĩ nói gì. Mà là bác sĩ nói như thế nào. Một số kỹ năng thực hành giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân được liệt kê dưới đây:

  1. Tôn trọng bí mật của bệnh nhân và duy trì sự riêng tư. 
  2. Là người đầu tiên chào bệnh nhân. Đừng đợi bệnh nhân nói. Vì một số bệnh nhân sẽ giải thích sự dè dặt của bạn là sự thờ ơ. Bắt tay nếu có thể và giới thiệu bản thân.
  3. Chuẩn bị sẵn sàng và biết tên bệnh nhân. Gọi một bệnh nhân bằng tên của họ. 
  4. Thiết lập giao tiếp bằng mắt và duy trì nó trong những khoảng thời gian hợp lý.
  5. Đặt bệnh nhân thoải mái. Một số bệnh nhân có thể lo lắng. Vì vậy hãy bắt đầu bằng một cuộc điều tra chung chung không liên quan đến y tế để xây dựng một kịch bản thoải mái cho bệnh nhân.

Kỹ năng giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân – Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh

Phỏng vấn y tế là cơ hội để bác sĩ hiểu các vấn đề của bệnh nhân. Và tìm hiểu tác động tâm lý xã hội của nó. Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh cực kỳ quan trọng. Đặc biệt là trong những trường hợp bị bệnh mãn tính. Khi kỹ năng giao tiếp tốt sẽ hữu ích trong việc giảm bớt lo lắng. Và thúc đẩy bệnh nhân tuân thủ tốt các lời khuyên. Cuộc phỏng vấn nên lấy bệnh nhân làm trung tâm hơn là bệnh tật.

  1. Chú ý đến lời nói và cả sự thể hiện không lời từ bệnh nhân như ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, giao tiếp bằng mắt.
  2. Luôn cung cấp thông tin về những điều bệnh nhân muốn biết. Và kịp thời giải quyết phản ứng của bệnh nhân.
  3. Thảo luận về bản chất, diễn biến và tiên lượng. Cả ngắn hạn và dài hạn của bệnh. Các lựa chọn điều trị có sẵn.
  4. Cho bệnh nhân tham gia vào quá trình ra quyết định. Kế hoạch, phác đồ điều trị phải phù hợp với sự hiểu biết, niềm tin, giá trị văn hóa và mối quan tâm của bệnh nhân.
  5. Nỗ lực bổ sung trong việc động viên bệnh nhân về việc tuân thủ các điều chỉnh lối sống.
  6. Luôn hiểu chi tiết bằng ngôn ngữ đơn giản. Việc sử dụng các thuật ngữ y tế và từ viết tắt có thể có tác động tiêu cực.
Kỹ năng giao tiếp với người nhà bệnh nhân
Kỹ năng giao tiếp với người nhà bệnh nhân

Kỹ năng giao tiếp với người nhà bệnh nhân

Tình huống này thường xảy ra khi một bác sĩ đang điều trị cho một bệnh nhân trong nhà. Những người thân có vẻ e ngại. Và đôi khi đầy nghi ngờ và thắc mắc. Trong kỹ năng giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân thì kỹ năng giao tiếp với người nhà bệnh nhân có tầm quan trọng lớn. Đặc biệt khi bệnh nhân bị bệnh nặng. 

  1. Nói về và đánh giá cao những nỗ lực của người thân trong việc chăm sóc người bệnh.

2 Hầu hết người nhà bệnh nhân lướt internet. Và thu thập rất nhiều thông tin. Cố gắng đáp ứng các thắc mắc của họ bằng cách đưa ra các tài liệu tham khảo tốt hơn.

  1. Luôn giải thích bản chất của bệnh tật. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân nặng.
  2. Cố gắng thuyết phục rằng mọi nỗ lực đang được thực hiện. Để đưa tình hình vào tầm kiểm soát hoặc sẽ được kiểm soát.
  3. Nhận sự đồng ý là một phần rất quan trọng của tư vấn. Đừng bao giờ bỏ qua điều này khi giao tiếp với người nhà bệnh nhân.

Lời kết về kỹ năng giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân

Kỹ năng giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân, kỹ năng giao tiếp điều dưỡng là rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy. Điều này không chỉ giúp thành công trong điều trị bằng cách cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân. Mà còn dẫn đến sự hài lòng trong công việc giữa bác sĩ với người nhà bệnh nhân. 

Không có nhiều bác sĩ có kỹ năng giao tiếp tốt và được đào tạo chính quy về việc này. Do đó nếu bạn là bác sĩ, thầy thuốc hay điều dưỡng mong muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Hãy tìm hiểu ngay những khóa học của Chuyên gia Đặng Tiến Dũng.

Liên hệ ngay với Trung tâm đào tạo giọng nói của CEO Đặng Tiến Dũng để có giọng nói vàng để thành công hơn.